โลโก้เว็บไซต์ การเริ่มต้นในมหาวิทยาลัย | สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

การเริ่มต้นในมหาวิทยาลัย

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 2 กรกฎาคม 2561 โดย ยุทธนา ปัญญาวงค์ จำนวนผู้เข้าชม 2931 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้


 

1.เช็คตารางเรียนของคุณ

เพื่อมั่นใจว่าคุณเข้าใจเกี่ยวกับมันแน่ชัดว่าคุณมีเรียนอะไรบ้าง, เรียนที่ไหนและเรียนกี่โมง  โดยมากมหาวิทยาลัยจะให้แผนที่คุณ เพื่อที่คุณจะได้ทราบว่ามีอะไรตั้งอยู่ส่วนไหนบ้าง  แต่วิธีที่ยอดเยี่ยมกว่าคือ อย่ากลัวที่จะถามคนอื่นเกี่ยวกับที่ตั้งตึกเรียนของคุณ อีกทั้งลองเดินสำรวจทั่วมหาวิทยาลัยดู เพราะมันจะทำให้คุณได้ค้นพบอะไรสนุกๆอีกมาก

2.เช็คอุปกรณ์การเรียน

เช็คดูว่าคุณมีอุปกรณ์การเรียนครบแล้วหรือยัง  เพราะหนึ่งในเรื่องน่าอายที่อาจเกิดขึ้นได้คือคุณเข้าเรียนโดยที่ไม่มีอุปกรณ์อะไรเลย ดังนั้นเมื่อคุณเช็คตารางเรียนของคุณแล้ว คุณต้องตรวจดูว่าคุณจำเป็นต้องหาอุปกรณ์อะไรบ้าง เช่น ถ้าคุณเรียนถ่ายรูป คุณจำเป็นต้องมีกล้อง, เมมโมรี่การ์ด เป็นต้น  นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องดีถ้าคุณมีหนังสือเรียนครบทุกวิชาที่คุณเรียน  แต่ถึงอย่างไรอาจารย์ก็มักจะโอนอ่อนให้ในช่วงสองสัปดาห์แรกเกี่ยวกับหนังสือเรียน ถ้าคุณหาไม่ได้จริงๆ

3.พยายามอย่าไปสาย

ถึงแม้ว่าการไปสายในช่วงสัปดาห์แรกจะเป็นเรื่องที่รับได้ แต่ก็พยายามอย่าให้เกิดขึ้นจะดีกว่า ดังนั้น ควรตรวจสอบเส้นทางหรือที่ตั้งของห้องเรียนของคุณให้ดีก่อนออกจากห้องหรือจากบ้านพัก และมั่นใจว่าคุณกะเวลาในการเดินทางเพียงพอ  อย่าลืมเช็คตารางเดินรถ เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการยกเลิกเที่ยวหรือออกช้ากว่าเวลา  และที่สำคัญ ควรมีเส้นทางสำรองในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดคิดด้วย

4.เริ่มต้นพูดคุยกับเพื่อนๆในห้องเรียน 

มหาวิทยาลัยโดยมากจะยินยอมให้นักเรียนสามารถพูดคุยกันในห้องเรียนได้ในระดับหนึ่ง ดังนั้นพยายามเริ่มต้นพูดและทักทายกับคนที่อยู่ข้างๆคุณ เช่น อาจจะชมในสิ่งที่เขาทำงานในห้องวันนี้ หรือ ถามเพื่อขอคำแนะนำ ก็ได้  หรือถ้าคุณสังเกตเห็นว่ามีเพื่อนที่เรียนวิชาถัดไปพร้อมคุณอยู่ในห้อง ก็ควรเข้าไปคุยกับเขาเกี่ยวกับห้องหรือวิชาถัดไป เช่น ขอโทษนะคะ เราเรียนวิชาถ่ายรูปด้วยกันใช่หรือเปล่า แล้วห้องที่เราจะเรียนนี่ห้องอะไรคะ? เป็นต้น  เพราะเขาอาจจะกลายเป็นคนที่จำเป็นต่อคุณในการเรียนต่อไปในอนาคต เช่น ยืมสมุดจด ก็เป็นได้

5.อย่ากลัวที่จะขอความช่วยเหลือ

ถ้าคุณมีปัญหาไม่ว่าอะไรก็ตาม มีคนอื่นๆอีกมากในมหาวิทยาลัยที่ยินดีที่จะช่วยคุณ ขอแค่อย่ากลัวที่จะขอความช่วยเหลือนั้น

6.ทำตัวเองให้คุ้นเคยกับมหาวิทยาลัย

ในช่วงเวลาพักเบรก ลองเดินเล่นไปทั่วๆในมหาวิทยาลัย และดูแผนที่ประกอบไปด้วยเพื่อจะได้รู้ว่าคุณอยู่ที่ไหน  พยายามจำให้ขึ้นใจเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ แล้วค่อยอ่านจากแผนที่หรือถามคนอื่นๆเมื่อคุณหลงทาง  เมื่อคุณทำเช่นนี้ประมาณสองสามครั้ง คุณก็จะเริ่มคุ้นเคยกับมหาวิทยาลัยและสิ่งแวดล้อมรอบตัวคุณ

7.ทำความคุ้นเคยกับเพื่อนร่วมหอพัก

ถ้าคุณต้องอาศัยอยู่ในหอพักของมหาวิทยาลัย คุณควรทำความคุ้นเคยกับคนรอบๆตัวคุณในโถงทางเดินหรือในอาณาบริเวณนั้นๆ เพราะคนเหล่านี้เป็นคนที่คุณจะต้องเจอมากที่สุดตลอดเวลาที่อยู่ที่มหาวิทยาลัย

8.ประพฤติตัวให้อยู่ในระเบียบ

คุณควรประพฤติตัวให้ดีกับทุกๆคน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน, อาจารย์ หรือเจ้าหน้าที่อื่นใดในมหาวิทยาลัย จงสุภาพและเป็นมิตร เพราะมันจะทำให้คุณได้รับการยอมรับจากทุกคนที่มหาวิทยาลัย

cr. https://www.hotcourses.in.th/study-abroad-info/before-you-leave/know-the-right-skills-to-pursue-your-university-life/




ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา